Doanh số bán xe tại Mỹ tăng mạnh trước khi áp thuế nhập khẩu

Vietnam+ - 04/04/2025 9:19:28 SA


 Trước lo ngại việc áp thuế nhập khẩu ô tô của Tổng thống Donald Trump có thể đẩy giá xe tăng hàng nghìn USD, doanh số xe bán tải và xe SUV tại Mỹ đã tăng trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu SUV crossover Chevrolet Trax. Ảnh: GM

Đứng đầu danh sách là General Motors (GM) với mức tăng trưởng doanh số 17%, nhờ nhu cầu đối với các mẫu SUV crossover giá cả phải chăng như Chevrolet Trax, được sản xuất tại Hàn Quốc.

Ford Motor báo cáo doanh số giảm 1,3%, vì hãng ngừng sản xuất một số mẫu xe và ảnh hưởng từ lịch trình bán hàng cho các đội xe cho thuê. Chi nhánh ở Bắc Mỹ của Toyota Motor ghi nhận mức tăng khoảng 1%. Các nhà sản xuất ô tô châu Á như Hyundai, Mazda và Honda cũng báo cáo doanh số quý I tăng.

Trong khi đó, theo công ty dữ liệu Wards Intelligence doanh số bán xe điện quý I tăng 19,2%, ngay cả khi Tesla được dự đoán sẽ báo cáo doanh số giảm do nhu cầu suy yếu đối với các dòng xe cũ và phản ứng tiêu cực ngày càng tăng đối với quan điểm chính trị của Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk.

Trước khi các số liệu trên được công bố, bà Jessica Caldwell, trưởng bộ phận phân tích tại công ty cung cấp dữ liệu ô tô Edmunds, nhận định rằng thuế quan ô tô, dự kiến có hiệu lực vào ngày 2/4, có thể đã thúc đẩy phần nào hoạt động mua xe trong quý I.

Theo dữ liệu của Wards Intelligence, nhìn chung, doanh số xe mới tại Mỹ trong quý I đạt khoảng 3,91 triệu chiếc, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Randy Parker, CEO của Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho biết tuần trước, bao gồm cả cuối tuần vừa qua, là những ngày bán hàng tốt nhất mà ông từng thấy trong một thời gian rất dài. Ông cho rằng rất nhiều người đã đổ xô đi mua xe vào cuối tuần qua, đặc biệt là để cố gắng tránh thuế.

Mức thuế 25% mà ông Trump dự kiến áp dụng lên xe nhập khẩu sẽ được thu từ ngày 3/4. Các nhà sản xuất ô tô đang cân nhắc việc có nên tăng giá hay không và tăng bao nhiêu.

Thuế quan cũng có thể làm giảm số lượng xe nhập khẩu giá rẻ trên thị trường, chẳng hạn như xe bán tải cỡ nhỏ Maverick của Ford, khiến người tiêu dùng càng khó mua xe hơn khi giá xe mới trung bình gần chạm mốc 50.000 USD. Ông Doug Demuro, chủ sở hữu một trang web đấu giá, cho rằng giá nhiều loại xe chắc chắn sẽ tăng mạnh, từ đó khiến doanh số giảm sút.

Công ty nghiên cứu thị trường Cox Automotive nhận định khả năng lạm phát tăng cao do thuế quan nhập khẩu mới của Mỹ có thể sẽ kìm hãm doanh số bán xe mới vào năm 2025.

Link gốc

Các tin liên quan