VCI điều chỉnh giảm 19% giá mục tiêu PVT xuống mức 26.200 đồng/cp và hạ khuyến nghị từ 'mua' xuống 'khả quan'

Doanh nhân VN - 15/05/2025 2:20:00 CH


Công ty chứng khoán VietCap (VCI) cho rằng thị trường tàu chở dầu dự kiến sẽ hạ nhiệt trong năm 2025, với triển vọng yếu hơn vào năm 2026.
 
Phòng Nghiên cứu & Phân tích của VCI điều chỉnh giảm 19% giá mục tiêu của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) xuống mức 26.200 đồng/cổ phiếu và hạ khuyến nghị từ mua xuống khả quan.
 
Mức giảm đối với giá mục tiêu của VCI khuyến nghị trước đây chủ yếu được thúc đẩy bởi việc VCI giảm 25% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2025–2029 (với các mức điều chỉnh lần lượt là -25%/-27%/-24%/-24%/-25% cho các năm 2025/26/27/28/29).
 
"Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS của chúng tôi do (1) chúng tôi hạ giá cước thuê tàu dựa theo mức giảm so với đầu năm của giá cước thuê tàu toàn cầu và sự suy yếu của triển vọng thị trường, kết hợp với (2) mức tăng của chi phí lãi vay, dựa theo KQKD quý 1/2025", VCI phân tích.
 
VCI cũng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi năm 2025 sẽ tăng trưởng ở mức 1% YoY, chủ yếu do (1) mức tăng ước tính 30% YoY của tổng tải trọng đội tàu trong năm 2024, (2) mức tăng 18% YoY của sản lượng vận tải dầu thô cho BSR (khoảng 20% tổng tải trọng đội tàu), các yếu tố này bù đắp cho mức giảm dự kiến đối với giá cước thuê tàu của PVT, với giá cước thuê tàu chở dầu thô, giá cước thuê tàu chở sản phẩm dầu, và giá cước thuê tàu chở hóa chất lần lượt giảm 25%/30%/25% YoY. LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi quý 1/2025 đạt 208 tỷ đồng (-5% YoY). 
 
 
 Khuyến nghị của VCI đối với cổ phiếu PVT.
 
"Chúng tôi dự báo EPS cốt lõi giai đoạn 2024–2027 sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 10%, nhờ được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của chi phí lãi vay, qua đó bù đắp cho mức giảm của giá cước thuê tàu (xem trang 13). Đáng chú ý, PVT đã ghi nhận CAGR LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi ở mức 13% trong giai đoạn 2014–2024, bất chấp sự biến động của ngành", theoPhòng Nghiên cứu & Phân tích VCI.
 
PVT hiện có định giá khá hấp dẫn với EV/EBITDA dự phóng năm 2025 là 3 lần, thấp hơn khoảng 52% so với mức trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành trong khu vực và mức P/B dự phóng năm 2025 là 0,9 lần. 
 
Yếu tố hỗ trợ: Cổ tức cổ phiếu được chi trả ở mức 32%, chi phí khấu hao thấp hơn dự kiến. Rủi ro: Giá cước thuê tàu chở sản phẩm dầu thấp hơn dự kiến, chi phí bảo trì cao hơn dự kiến.
 
Theo VCI, thị trường tàu chở dầu dự kiến sẽ hạ nhiệt trong năm 2025, với triển vọng yếu hơn vào năm 2026. Trong báo cáo tháng 2/2025, BIMCO (một công ty tư vấn vận tải biển toàn cầu) đã hạ triển vọng về tàu chở dầu, một phần do dự kiến lệnh ngừng bắn ở Biển Đỏ. Các tuyến vận chuyển bình thường trở lại dẫn đến tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm thấp hơn.
 
Đối với tàu chở dầu thô, dự báo hiện tại của BIMCO cho thấy nhu cầu tấn-dặm năm 2025 chỉ vượt cung 0,2 điểm % (giảm so với 2,2 điểm % trong dự báo tháng 11/2024). Năm 2026, triển vọng có xu hướng kém khả quan, với tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm thấp hơn nguồn cung tàu chở dầu 3,0 điểm % (so với 0,6 điểm % trong dự báo trước đó).
 
Đối với tàu chở sản phẩm dầu, thị trường thậm chí còn kém thuận lợi hơn. Năm 2025, tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm dự kiến sẽ thấp hơn tăng trưởng nguồn cung 6,9 điểm % (so với chỉ 0,2 điểm % trong dự báo trước đó). Khoảng cách này mở rộng vào năm 2026, với tăng trưởng nhu cầu thấp hơn tăng trưởng nguồn cung 11,9 điểm % (so với 4,8 điểm % trong dự báo trước đó).
 
"Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì ở mức cao trong dài hạn. Chúng tôi dự phóng giá cước tàu chở dầu thô, sản phẩm dầu và hóa chất năm 2029 sẽ lần lượt cao hơn 1,3 lần, 1,1 lần và 1,2 lần so với mức trung bình giai đoạn 2019–2021, do thay đổi cấu trúc từ sự mất cân đối khu vực giữa cung và cầu (trang 14). PVT đã thận trọng áp dụng chính sách khấu hao nhanh cho các tàu mới mua và ghi nhận trước các chi phí bảo trì lớn để giảm thiểu rủi ro", VCI phân tích.
 

Các tin liên quan