Trung Quốc có 'cứ điểm' sản xuất mới tại châu Âu

VietNam Finance - 12/06/2025 3:18:10 CH


Nhân công giá rẻ, trợ cấp doanh nghiệp hậu hĩnh và chính sách thân thiện với Trung Quốc là những yếu tố giúp Hungary trở thành điểm nóng đầu tư của Trung Quốc tại châu Âu.

"Cứ điểm" sản xuất của Trung Quốc tại châu Âu

Những năm gần đây, Hungary đang nổi lên là điểm nóng đầu tư hàng đầu của Trung Quốc tại châu Âu.

Hơn 30% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào châu Âu, tương đương 3,5 tỷ USD, đã chảy vào Hungary trong năm ngoái. Con số này còn vượt cả tổng FDI Trung Quốc đổ vào 3 nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Pháp, Đức và Vương quốc Anh.

Phần lớn FDI Trung Quốc tập trung vào lĩnh vực pin và xe điện. Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang muốn mở rộng thị trường xe điện tại châu Âu, do đó cần sản xuất ngay tại địa phương. Trong số 5 dự án đầu tư lớn nhất của Trung Quốc tại châu Âu vào năm ngoái, 4 dự án là về pin hoặc xe điện, và đều đặt tại Hungary.

Tập đoàn xe điện BYD của Trung Quốc đang dẫn đầu làn sóng này. BYD mới khai trương trụ sở mới tại Budapest và nhà máy thứ 2 tại Hungary, dự kiến sẽ cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên sản xuất tại Hungary vào cuối năm nay.


Một nhà máy sản xuất pin EV của Trung Quốc tại Hungary. Ảnh: Getty Images. 

Thành công của Hungary trong việc thu hút FDI Trung Quốc dựa trên nhiều yếu tố. Trong đó, chìa khóa then chốt là chính sách trợ cấp tốt, chi phí nhân công hợp lý và cơ sở hạ tầng hiện đại.

Theo đó, mức lương ở Hungary thấp hơn rất nhiều so với Tây Âu. Chi phí lao động trung bình chỉ bằng 1/3 so với mức 39 euro/giờ ở Đức. So với các nước láng giềng Đông Âu, Hungary cũng có cơ sở hạ tầng tương đối tốt và một chính phủ thân thiện với Trung Quốc.

Chính phủ mạnh tay trợ cấp doanh nghiệp Trung Quốc

Hungary có nền tảng sản xuất ô tô vững mạnh nhờ nhiều thập kỷ hợp tác với ngành công nghiệp ô tô Đức, khiến nước này trở thành điểm đến lý tưởng cho các công ty xe điện Trung Quốc muốn tiến vào thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, Budapest cũng rất hào phóng trong việc phân bổ các ưu đãi đầu tư.

“Hungary có lợi thế lớn về trợ cấp. Nhà máy của CATL ở nước này đã nhận được trợ cấp từ chính phủ”, nguồn tin cho biết.

Theo đó, CATL - nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc - đã đầu tư 7,3 tỷ euro để xây dựng nhà máy thứ 2 tại châu Âu ở phía đông Hungary vào năm 2022. Nhưng Budapest đã hoàn trả 800 triệu euro cho công ty dưới dạng miễn thuế và trợ cấp trực tiếp.

Một công ty Trung Quốc khác là EVE Energy, cũng nhận được khoảng 37 triệu euro trợ cấp trực tiếp từ chính phủ Hungary khi đầu tư 1,3 tỷ euro để xây dựng nhà máy sản xuất pin vào năm 2023.


Nhà máy của hãng pin xe điện lớn nhất thế giới CATL đặt tại Hungary. Ảnh: CATL. 

Hungary đang ngày càng hợp tác sâu rộng hơn với Trung Quốc trong vài năm trở lại đây.

Theo South China Morning Post, Thủ tướng Viktor Orban đã “trải thảm đỏ” chào đón các nhà đầu tư Trung Quốc kể từ khi nước này tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường năm 2015.

Việc Hungary "xích lại gần" với Trung Quốc khiến mối quan hệ của nước này với Liên minh châu Âu (EU) thêm căng thẳng. Trong tài liệu "EU - Trung Quốc: Tầm nhìn chiến lược" năm 2019, EU coi Trung Quốc vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh về kinh tế và công nghệ.

Theo các nhà phân tích, điều này không cản trở Hungary hợp tác sâu rộng hơn với Trung Quốc, vì Hungary đang muốn giảm phụ thuộc kinh tế vào EU.

Năm 2022 là năm bước ngoặt cho quan hệ kinh tế Trung Quốc - Hungary khi chính sách zero-Covid của Bắc Kinh đã làm chậm đà tăng trưởng trong nước, buộc các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới ở nước ngoài, dẫn đến làn sóng FDI Trung Quốc tăng vọt.

Năm 2022, đầu tư của Trung Quốc vào Hungary tăng vọt lên 1,5 tỷ euro, so với mức trung bình chỉ 89 triệu euro/năm giai đoạn 2012–2021, theo Courtial. Hơn 80 công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Hungary tính đến cuối năm 2022, bao gồm nhiều hãng xe điện hàng đầu, nhà sản xuất linh kiện ô tô và tập đoàn viễn thông, theo báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty Images)

Cơ hội đi kèm rủi ro

Lượng nhà đầu tư Trung Quốc tại Hungary dự kiến sẽ tiếp tục tăng về số lượng và đa dạng hơn về lĩnh vực trong những năm tới.

Chủ một công ty chuyên sản xuất linh kiện ô tô điện Trung Quốc chia sẻ với South China Morning Post rằng ông đang cân nhắc xây nhà máy ở Hungary vì nơi đây tập trung nhiều khách hàng tiềm năng.

“Chúng tôi sẽ xem xét nhóm khách hàng tiềm năng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”, ông nói.

Tuy nhiên, sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc cũng gây ra những sự tranh cãi nhất định.

Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của Hungary sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2026. Hiện tại, Thủ tướng Orban đang đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ đảng đối lập Tisza. Đảng này không có lập trường thân thiện với FDI Trung Quốc.

Ông Peter Magyar, lãnh đạo đảng Tisza đã lên tiếng phản đối việc phụ thuộc vào FDI Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi đầu năm nay.

Ông Agosto Bodo, luật sư tại một công ty luật Trung Quốc ở Budepest cho biết các khách hàng người Trung Quốc của hãng đang lo ngại về những thay đổi có thể xảy ra trong chính phủ, liệu chúng có ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của họ hay không.

“Họ lo ngại không biết liệu chính quyền kế tiếp của Hungary có chính sách thân thiện với doanh nghiệp Trung Quốc hay không", ông Bodo cho biết.

Theo South China Morning Post

Lê Ngọc-Link gốc

Các tin liên quan