Vietnam+ - 26/08/2025 9:23:08 SA
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết trong tháng 7/2025, lượng xe điện mới xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 164 chiếc, giảm mạnh tới 97,4% so với cùng kỳ năm trước (6.209 xe).
Mẫu xe thuần điện IONIQ 5 của ông lớn chế tạo ô tô Hyundai Hàn Quốc. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Đây là con số thấp nhất theo tháng kể từ khi xuất khẩu ô tô điện bắt đầu gia tăng mạnh từ năm 2021. Từ đầu năm nay, xuất khẩu ô tô điện của Hàn Quốc sang thị trường Mỹ hàng tháng đã giảm trên 80%, nhưng tháng 7 là lần đầu tiên tỷ lệ giảm vượt 90%, gần chạm mốc 100%.
Nguyên nhân được phân tích là do Chính phủ Mỹ cắt giảm khoản trợ cấp khi mua ô tô điện, khiến tiêu thụ xe điện giảm mạnh. Ngoài ra còn do việc hãng ô tô Hyundai (bao gồm thương hiệu Genesis) và Kia tăng quy mô sản xuất tại Mỹ nhằm đối phó với chính sách thuế quan của Chính phủ Tổng thống Donald Trump.
Giới doanh nghiệp ô tô nhận định để duy trì năng lực sản xuất ô tô điện trong nước, các hãng ô tô trong nước phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác ngoài Mỹ như châu Âu, bởi chính sách ưu đãi khấu trừ thuế ô tô điện lên tới 7.500 USD/xe của Mỹ sẽ hết hiệu lực vào tháng tới.
Các tin liên quan
28/08/2025 Xe điện Trung Quốc: Từ sự hoài nghi đến bá chủ toàn cầu
27/08/2025 Pháp có thể cần gói cứu trợ của IMF
27/08/2025 Goldman Sachs: Giá dầu có thể giảm xuống quanh ngưỡng 50 USD/thùng vào cuối 2026
27/08/2025 Mỹ áp đặt thuế quan, hàng xuất khẩu Trung Quốc vào châu Phi tăng mạnh
27/08/2025 Giá dầu thế giới giảm 2% từ mức cao nhất trong gần ba tuần
26/08/2025 Nga – Ukraine tính đối thoại, Mỹ cân nhắc thượng đỉnh ba bên
26/08/2025 Xuất khẩu của Thái Lan tăng trưởng tháng thứ 13 liên tiếp
26/08/2025 Thị trường tiền kỹ thuật số "trượt chân", bitcoin xuống mức thấp kỷ lục
26/08/2025 Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
26/08/2025 Nỗi lo thất nghiệp và thiếu hụt lao động của châu Âu